"TẤT CẢ VÌ SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI BỆNH"

Chào mừng đến với Cổng thông tin điện tử Bệnh viện Thành phố Hải Phòng
Chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5

KỶ NIỆM NGÀY QUỐC TẾ ĐIỀU DƯỠNG 12/5/2024

    Chặng đường hình thành và phát triển của ngành Điều dưỡng trên thế giới cũng như tại Việt Nam đã diễn ra đầy chông gai nhưng ngập tràn vinh quang. Để thực hiện sứ mệnh cao cả và thiêng liêng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người bệnh không thể thiếu bóng dáng của người điều dưỡng. Ngày Quốc tế điều dưỡng ra đời mang ý nghĩa lớn nhằm tôn vinh vai trò của một ngành thầm lặng mà cao quý

anh tin bai

Bà Florence Nightingale – người khai sinh ra Ngành Điều dưỡng

          Ngày 12/5 hàng năm được Hội đồng Điều dưỡng Thế giới chọn làm Ngày Điều dưỡng Thế giới để tưởng nhớ công lao của Bà Florence Nightingale (1820 -1910) - người khai sinh ra Ngành Điều dưỡng và có nhiều công lao trong việc xây dựng Ngành. Bà là người đầu tiên đặt nền tảng về vệ sinh trong các cơ sở y tế, khẳng định tầm quan trọng của Người điều dưỡng trong việc chăm sóc sức khỏe người bệnh.

          Hiện nay, trên thế giới rất nhiều quốc gia tổ chức ngày Quốc tế điều dưỡng 12/5 nhằm vinh danh và ghi nhận những đóng góp to lớn của người điều dưỡng đối với người bệnh, ngành y tế và xã hội. Ở nhiều quốc gia như Úc, Hoa Kỳ, Canada, Ireland v.v… sự kiện này được tổ chức như một sự kiện kéo dài một tuần và kết thúc vào ngày 12/5 hàng năm, được gọi là Tuần Quốc tế Điều dưỡng.

          Tại Việt Nam, người đặt nền móng ngành Điều dưỡng Y học cổ truyền lúc bấy giờ là danh y Hải Thượng Lãn Ông và Tuệ Tĩnh. Và vào cuối thế kỷ XVII, hai vị linh mục Coffler và Vachet đã đặt nền móng ngành Điều dưỡng phương Tây ở nước ta. Lớp Điều dưỡng bệnh phong và tâm thần đầu tiên được mở ra vào năm 1901 tại bệnh viện Chợ Quán, đây là tiền đề của những lớp điều dưỡng khác được mở ra về sau.

          Đến năm 1990, Bộ Y tế đã chính thức đưa ra quyết định cho việc thành lập phòng Điều dưỡng tại các bệnh viện có 150 giường bệnh. Tiếp đến Hội Y tá - Điều dưỡng Việt Nam cũng được thành lập. Trước năm 1997 người Điều dưỡng còn được gọi là Y tá, khi Văn phòng Chính phủ ban hành văn bản số 4508/CCHC ngày 10/9/1997 đổi tên Hội Y tá - Điều dưỡng thành Hội Điều dưỡng Việt Nam, khái niệm Điều dưỡng từ đó được làm rõ. Đến năm 2005, Bộ Nội vụ ban hành Quyết định số 41/2005/QĐ-BNV về Tiêu chuẩn nghiệp vụ các ngạch viên chức Điều dưỡng thay thế ngạch Y tá thì khi đó chính thức không còn nghề Y tá.

          Câu hỏi “Công việc của điều dưỡng và y tá có gì khác nhau?” được rất nhiều người hỏi, họ thấy không có sự khác biệt, nên họ vẫn gọi người Điều dưỡng là Y tá. Điều dưỡng khác với y tá ở nhiều điểm, đặc biệt về chức năng và nhiệm vụ. Y tá được đào tạo với trình độ sơ học, là người giúp việc cho các y, bác sĩ trong công tác điều trị và chăm sóc bệnh nhân, thực hiện các y lệnh của bác sĩ một cách thụ động. Còn Điều dưỡng hiện nay được đào tạo từ trình độ trung cấp đến đại học, sau đại học như chuyên khoa, thạc sỹ, tiến sỹ, trên thế giới đã có nhiều điều dưỡng được phong hàm Giáo sư, người điều dưỡng ngoài phối hợp thực hiện các chỉ định của bác sĩ về điều trị cho người bệnh còn biết đánh giá, đưa ra những nhận định, chẩn đoán điều dưỡng và thực hiện các can thiệp theo phạm vi nghề nghiệp.
          Quyết định không thể thay đổi suy nghĩ đã sớm ăn sâu về “Y tá” và “Điều dưỡng”, để thay đổi phải bằng thực tế, những giọt mồ hôi của người điều dưỡng rơi khi cặm cụi, nỗ lực, chăm sóc cho người bệnh từ miếng ăn, giấc ngủ, luôn bên cạnh người bệnh an ủi, động viên... Người Điều dưỡng luôn lắng nghe để thấu hiểu những nỗi đau, trong nhiều lĩnh vực khác như xã hội, tâm lý, thông qua thái độ, giao tiếp, giáo dục sức khỏe,…áp dụng vào quá trình chăm sóc người bệnh để âm thầm chia sẻ nỗi đau của người bệnh.

          Trong thời kỳ đổi mới, để đáp ứng kịp thời với nhu cầu chăm sóc và điều trị của người bệnh ngày càng đòi hỏi cao hơn, khắt khe hơn. Trung tâm Y tế huyện An Dương đã từng bước thay đổi, cơ sở vật chất khang trang sạch đẹp hơn, phương tiện trang thiết bị y tế hiện đại hơn. Trình độ chuyên môn, tay nghề của đội ngũ y bác sĩ được đào tạo nâng cao hơn. Hiện tại Trung tâm đã triển khai được nhiều phẫu thuật, thủ thuật mới đòi hỏi độ khó cao đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân.

          Cùng với sự thay đổi của Trung tâm đội ngũ điều dưỡng có những bước tiến bộ vượt bậc cả về số lượng, trình độ, tay nghề, tinh thần thái độ phục vụ người bệnh ngày càng chuyên nghiệp hơn.

anh tin bai

Điều dưỡng được đào tạo chuyên sâu đáp ứng phục vụ được các kỹ thuật khó phức tạp

anh tin bai

 Điều dưỡng thực hiện các quy trình xét nghiệm trên hệ thống máy xét nghiệm hiện đại

 

anh tin baianh tin bai

Chăm sóc tư vấn sức khỏe cho mẹ và bé hỗ trợ người mẹ trong giai đoạn mới sinh

 

 
anh tin bai
Trung tâm tổ chức các buổi thi củng cố kiến thức nâng cao trình độ chuyên môn tại chỗ cho điều dưỡng
anh tin bai

Điều dưỡng các khoa tổ chức các buổi học chuyên môn tại chỗ nâng cao tay nghề đảm bảo phục vụ người bệnh được tốt nhất

 

Công tác đào tạo, huấn luyện điều dưỡng được tổ chức thường xuyên, công tác nghiên cứu khoa học điều dưỡng phục vụ thiết thực các hoạt động chuyên môn.

Thông tin mới nhất




Đăng nhập
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !